ĐO TRI THỨC, GIÁO DỤC VÀ SỰ PHÁT TRIỂN VÀ THẺ ĐIỂM CÂN BẰNG (BSC)
Đo tri thức, giáo dục và phát triển trong công ty luôn rất khác cách đo các chức năng khác thuộc BSC. Để đo các chức năng khác, bạn tập trung vào mức độ xuất sắc trong thực hiện công việc. Còn để đo cụm chức năng này, bạn tập trung vào mức độ xuất sắc của năng lực thực hiện công việc, bạn sẽ đi đâu và làm thế nào để đến được đích.
Để đo tri thức, giáo dục và sự phát triển trong Thẻ điểm cân bằng, bạn cần tuân thủ các bước sau:
Bước 1. Đo các giá trị cốt lõi mà tổ chức của bạn đang dựa vào đó để cung cấp sản phẩm và dịch vụ.
Bước 2. Kiểm tra lực lượng lao động để thấy rằng bạn đang có gì tới lúc này, về thực thi các giá trị cốt lõi. Đâu là thế mạnh?, cần tăng cường khả năng làm việc hay năng lực tri thức?
Bước 3. Xác định khoảng cách giữa bước 1 và bước 2. Sau khi đã hiểu được cái bạn cần, bạn có thể so sánh nhu cầu kiến thức kỹ năng của công việc hiện tại với kiến thức kỹ năng của công việc không chỉ cần được hoàn thành mà còn phục vụ năng lực tổ chức trong tương lai.
Bước 4. Tìm và chọn chiến lược để làm giảm khoảng cách đó. Bạn có thể dựa trên các tiêu chí sau:
- phát triển của nhân viên (đào tạo làm ví dụ)
- sáp nhập tài năng và năng lực của nhân viên (mua một công ty với năng lực đặc thù mà bạn cần)
- tuyển dụng (thuê các chuyên gia chuyên ngành)
Bước 5. Lên kế hoạch thực thi chiến lược của bạn. Chắc chắn bạn điều chỉnh phù hợp trong quá trình thực hiện bởi công việc gắn liền với 03 chức năng khác của BSC.
Độ chính xác, phù hợp và đúng thời hạn trong đo đạc ở đây tạo ra sự khác biệt giữa tổ chức của bạn sẽ dẫn dắt hay đi theo thị trường. Ví dụ, hai khách sạn cạnh tranh với nhau trong thị trường du lịch, một chú trọng vào các dịch vụ cơ bản và đào tạo nhân công về tính chính xác, tác phong lịch sự, quy định của khách sạn. Một, trong khi vẫn chú trọng vào tác phong lịch sự còn đào tạo thêm cả những sự kiện đang diễn ra trong thành phố, đi đâu ăn ngon, chỗ giải trí, mua sắm hoặc nơi có cảnh đẹp. Khách sạn thứ hai đã làm khảo sát thị trường và thấy được hầu hết khách hàng đều ra khỏi thành phố, muốn ra ngoài và xem thành phố, nên trong khi khách sạn thứ nhất rất giỏi về dịch vụ và phục vụ phòng, thì khách sạn thứ hai đã vượt lên trên khi được bỏ phiếu thăm dò ý kiến vì nhân viên của họ đã tìm thấy điều khách hàng thực sự cần và giúp họ có được cái họ muốn.
Trích và dịch từ tài liệu BSC nước ngoài.
Nhật Quỳnh, Founder of CRG GLOBAL