Những thiên thần của văn hoá doanh nghiệp

Công ty CRG GLOBAL 09/03/2018
nhung-thien-than-cua-van-hoa-doanh-nghiep

Culture guardian angels.

Những thiên thần hộ mệnh của văn hoá doanh nghiệp.

Tác giả: IAN JONGHOIN

Dịch từ Tạp chí Nhân sự Á Châu: CRG GLOBAL.

Lời tựa: Như những vệ binh của văn hoá doanh nghiệp, cán bộ nhân sự hoàn toàn có thể tạo cho nhân viên những trải nghiệm công việc tốt hơn.

Tôi bắt đầu chập chững với nghề nhân sự khi lần đầu đi làm cho một công ty chuyên tổ chức các hội thảo quốc tế tại Hàn Quốc, nơi tôi bắt đầu trải nghiệm công tác tuyển dụng và đào tạo nghề, 10 năm trước. Nhưng, vẫn chưa thể coi đó là một nghề tới khi tôi sang Singaproe đeo đuổi sự nghiệp này.

Sau 03 năm ở vị trí tuyển dụng, tôi được EBay chọn về làm trưởng bộ phận tìm kiếm nhân tài, quản lý tuyển dụng sinh viên tài năng từ các trường đại học, quản lý tuyển dụng đội ngũ sales. Công việc đã cho phép tôi địa phương hoá các nguồn lực ở Hàn Quốc, Ấn Độ và Trung Quốc. Năm 2012, tôi được Trường Đào tạo Kinh doanh INSEED thuê để xây dựng mối quan hệ đối tác tuyển dụng với các công ty hàng đầu trong các lĩnh vực công nghệ, truyền thông, giải trí và các công ty start-up.

Để đeo đuổi một sự nghiệp thách thức hơn, tôi đã rời INSEED để làm cho Money Smart không chỉ ở cương vị Giám đốc Nhân sự mà còn ở vai trò "Bảo vệ Văn hoá Doanh nghiệp". Là người bảo vệ văn hoá DN, tôi ươm mầm kiến tạo môi trường làm việc, trải nghiệm tốt hơn cho nhân viên, để từ đó tác động tốt hơn tới tổ chức của mình.

Bí quyết quan trọng nhất chính là sứ mệnh của doanh nghiệp, giá trị cốt lõi, sự tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau. Sử dụng phương pháp luận và những kinh nghiệm về những sự hạn chế ở doanh nghiệp đa quốc gia cũ, tôi làm tăng giá trị cho Money Smart bằng cách tăng tính chuyên sâu, công bằng và có mục đích rõ ràng hơn cho các quyết định tuyển dụng, tự làm giàu có các trải nghiệm. Đội ngũ Con người và Văn hoá của tôi cũng nhờ vậy mà được thưởng thưởng các kết quả của tài sản kế thừa, khi họ tích cực tham gia vào tiến trình giữ gìn văn hoá doanh nghiệp.

Ví dụ, một nhân viên mới, nếu được cung cấp các tài liệu chi tiết về nội bộ công ty, thì ở ngày làm việc đầu tiên, anh ta/chị ấy sẽ không rơi vào tình trạng hoặc là choáng ngợp quá, hoặc là nhàm chán quá. Đây là cách mà tôi áp dụng cho Money Smart, nơi nhân viên mới có thể hội nhập ngay vào các hoạt động của một team hay của công ty mà không bị bỡ ngỡ. Đây là cách mà các công ty đa quốc gia và các start-up có thể áp dụng hoặc chỉnh sửa một chút để áp dụng.

Tương tự, cũng có các cách học khác từ các công ty đa quốc gia mà ta có thể áp dụng cho chuỗi hoạt động của Nhân sự, từ việc thuê người, đồng hoá văn hoá, tới giữ người và phát triển người. Ở Money Smart, chúng tôi rất coi trọng tiến bộ sự nghiệp hay nghề nghiệp của nhân viên, hay cũng có thể gọi là thăng tiến. Chúng tôi thường xuyên gặp và làm việc với đội ngũ quản lý, trưởng phòng ban, bộ phận để làm minh bạch và chi tiết khung năng lực và thăng tiến, mà qua đó, nhân viên tại các bộ phận có thể vẽ được sơ đồ thăng tiến của họ rõ ràng. Một phần trong tiến trình đó là cơ chế phản hồi hai chiều, để nhân viên có thể thấy rõ việc đánh giá hiệu quả làm việc của họ từ cấp trên, đồng thời tìm được điểm yếu mà mình cần phải khắc phục để tiến tới mục tiêu mà mình mong muốn.

Như vậy, rõ ràng, đội ngũ nhân sự cần phải tạo được quan hệ tốt với đội ngũ quản lý. Tôi cho rằng, công ty muốn thành công, thì cần phải định hướng văn hoá doanh nghiệp là Cam kết của Tổ chức đối với sự nghiệp và phúc lợi của nhân viên, bất kể quy mô lớn nhỏ của công ty ra sao. Nếu không như vậy thì tổ chức cũng mất đi độ tin cậy. Để tăng cường kỹ năng quản lý tốt hơn cho đội ngũ lãnh đạo, CEO của chúng tôi, Vinod Nair đã thiết kế khoá học dài hạn dựa trên quan điểm về "Tính trung thực và công bằng triệt để" của tác giả Kim Scott.

Như một vệ binh của văn hóa doanh nghiệp, cán bộ nhân sự dùng vũ khí của mình để tác động vào thay đổi tổ chức. Phục vụ như một nhà truyền tải mong muốn của nhân viên, tiếng nói của nhân viên luôn được lắng nghe và Team Con người và Văn hoá luôn có các hành động kịp thời, việc này có thể tạo nên những trải nghiệm tốt hơn cho con người trong tổ chức của họ.

Nghĩa vụ của tôi là tham gia tác động tới Money Smart và giữ cho Money Smart được vận hành như một doanh nghiệp.

CRG GLOBAL - Tháng 3, 2018