Banlanced scorecard dành cho các nhà quản lý bận rộn

Công ty CRG GLOBAL 20/06/2018
banlanced-scorecard-danh-cho-cac-nha-quan-ly-ban-ron

BALANCED SCORECARD.

(Bắt đầu từ bài viết này, chúng tôi xin giới thiệu về Balanced Scorecard - BSC (Phương pháp quản trị bằng thẻ điểm cân bằng). Hy vọng các bài dịch sẽ giúp bạn có khái niệm đúng về BSC và các áp dụng công cụ này trong quản trị doanh nghiệp).

Bạn có hình dung những người làm việc cho NASA trong những năm 70 nghĩ gì khi họ được yêu cầu xây dựng một tên lửa và tàu vũ trụ đưa người Mỹ lên mặt trăng 10 năm trước đó? Chúng ta có thể hình dung họ đã chiến thắng, dù nhiệm vụ ấy có khó khăn như thế nào. NASA đã đặt một loạt các mục tiêu đầy thách thưc và họ đã đạt được những mục tiêu ấy. Chiến lược Thẻ điểm Cân bằng (Balanced Scorecard Strategy)(viết tắt là BSC) là một công cụ cho phép công ty của bạn thiết lập và đạt được các mục tiêu rõ ràng.

Vậy BSC là gì? Rất vui khi bạn hỏi, vì ở phần này, bạn sẽ có một cái nhìn lướt về cái gọi là BSC và cách thức mà BSC hoạt động. Bạn sẽ thấy BSC không phải là khoa học tên lửa, nhưng công cụ này thật sự cần một cấu trúc kinh doanh tốt, phân tích, và lập kế hoạch để thực hiện, đạt được mục tiêu một cách đúng đắn.

Để hiểu được rõ hơn BSC là gì, trước tiên nên biết xuất phát điểm của công cụ và lý do ra đời. BSC được chính thức phát triển rộng rãi lần đầu vào đầu những năm 90 bởi Robert Kaplan và David Norton, của Trường Kinh doanh Harvard. Vấn đề chính mà Kaplan và Norton xác định trong kinh doanh ngày nay là rất nhiều công ty có khuynh hướng quản lý doanh nghiệp dựa trên các phép đo tài chính. Điều này chỉ có tác dụng trong quá khứ, tốc độ phát triển kinh doanh của thế giới đòi hỏi các biện pháp đánh giá phức tạp hơn và hoàn thiện hơn. Mặc dù các biện pháp tài chính là cần thiết, nhưng cách này không thể báo cáo được công việc kinh doanh sẽ đi về đâu; Giống như bạn lái xe mà chỉ nhìn vào gương chiếu hậu vậy.

Để giúp tạo ra một hệ thống quản lý giải quyết được tốc độ kinh doanh của hiện tại, để giúp nhà quản lý có các thông tin để đưa ra các quyết định tốt hơn, Kaplan và Norton đã phát triển BSC. Lưu ý là chúng tôi đã nói BSC là một hệ thống quản lý chứ không phải là hệ thống đánh giá nhé. Hệ thống đánh giá/đo đạc là một khía cạnh quan trọng trong BSC, nhưng BSC không đơn thuần chỉ để đánh giá và đo đạc. BSC là thiết lập và đạt được các mục tiêu chiến lược cho tổ chức.

Vậy BSC là gì? Nói một cách ngắn gọn, đây là một hệ thống quản lý cho phép tổ chức của bạn thiết lập, theo dõi và đạt được các mục tiêu chiến lược kinh doanh chủ chốt. Một khi các chiến lược kinh doanh này được phát triển, các chiến lược này sẽ được thực thi và theo dõi thông qua cái gọi là Công cụ 4 Chân của BSC. 04 chân này tạo nên các kỳ vọng kinh doanh khác biệt bao gồm: (chân) Khách hàng, (chân) Tài chính; (chân) Quy trình Nội bộ, và (chân) Phát triển, Học tập, Tri thức.

4 chân chống của BSC.

Bộ công cụ Chiến lực BSC của bạn dựa trên 04 kỳ vọng: Khách hàng, Tài chính, Quy trình nội bộ, Phát triển học tập và tri thức. Bốn chân chống này sẽ tạo ra sự khác biệt giữa việc bạn sẽ thành công hay thất bại. Tìm hiểu kỹ hơn về 04 chân chống này, ta thấy:

Thẻ điểm khách hàng: Đo và đánh giá độ hài lòng của khách hàng và các yêu cầu về thực hiện công việc đối với tổ chức của bạn: bán/giao cái gì, được sản xuất thế nào và dịch vụ được cung cấp như thế nào.

Thẻ điểm tài chính: Theo dõi các yêu cầu về tài chinh và mức độ thực hiện.

Thẻ điểm Quy trình nội bộ: Đánh giá các quy trình quan trọng để thực hiện được yêu cầu của khách hàng và các phép đo các quy trình này.

Thẻ điểm Tri thức, học tập và sự phát triển: Tập trung vào việc bạn đào tạo và giáo dục nhân viên như thế nào, đạt được, cập nhật tri thức và cách bạn dùng tri thức đó để duy trì mức độ cạnh tranh trong thị trường của bạn.

Khi làm việc với rất nhiều công ty, chúng tôi nhận thấy họ chỉ chú trọng vào 02 khía cạnh: tài chính và quy trình nội bộ. Như vậy, họ đang bỏ trống hai khía cạnh thiết yếu khác trong kinh doanh là khách hàng và tri thức, học tập. Trong phát triển kinh doanh ngày nay, việc phát triển đồng đều 04 lĩnh vực kể trên là cần thiết. Nếu bạn lờ đi chỉ một trong 04 chân chống kể trên, bạn sẽ ngồi trên một cái ghế đẩu 4 chân với một chân bị gãy.

Bạn không chỉ phải đo 4 cái chân quan trọng này mà còn phải thiết lập chiến lược, mục tiêu, chiến thuật để làm công cụ quản lý của mình hoạt động. Bạn phải đảm bảo chiến lược và chiến thuật của bạn đồng nhất, phải hoạt động được với nhau và tạo ra chuỗi duy nhất, đan các thành phần lại theo cách có tác dụng và hiệu quả. Đây không phải là một bài tập có lựa chọn, đây là điều bắt buộc. Tương lai doanh nghiệp của bạn phụ thuộc vào điều này. Nếu bạn ngồi trên một cái ghế gãy một chân, bạn mất cân bằng. Nghĩa là bạn sẽ ngã xuống sàn. Và chắc chắn bạn không thể điều hành doanh nghiệp khi mắt bạn đang nhìn vào sàn nhà. Đi theo biện pháp BSC giúp bạn có sự cân bằng để bảo đảm các khía cạnh thiết yếu được theo dõi quan tâm đầy đủ như tầm quan trọng của chúng. Cân bằng tổ chức không phải là khó hiểu, nhưng để đạt được điều này, đó là một câu chuyện hoàn toàn khác. Cân bằng cần nỗ lực và sự đeo đuổi, có thể đạt được ở bất kỳ lĩnh vực kinh doanh, bất kỳ quốc gia hay tại bất kỳ thời điểm nào. Với suy nghĩ "nếu nó không hiệu quả với mình", thì có nghĩa là chúng ta khác biệt. Nếu nghĩ như vậy, thì doanh nghiệp của bạn đang trên bờ vực mất rồi.

(còn tiếp)

Nhật Quỳnh, Founder of CRG GLOBAL dịch từ tài liệu "BSC nước ngoài dành cho những nhà điều hành và quản lý bận rộn".