05 kỹ năng dần thay thế kỹ năng mềm nơi công sở!

Công ty CRG GLOBAL 06/12/2017
05-ky-nang-dan-thay-the-ky-nang-mem-noi-cong-so

Dự báo 05 kỹ năng sẽ thay thế kỹ năng mềm nơi công sở.

1.Thông cảm: Khả năng hiểu và hoà nhập được với nhiều góc nhìn/quan điểm khác nhau và hiểu được ảnh hưởng dẫn tới lý do người ta suy nghĩ như thế. Thông cảm do đã qua trải nghiệm còn là khả năng biện hộ hay thể hiện sự thông cảm cho mình và cho người khác. Thông cảm/châm trước còn ngầm định một ý định tốt cho dù ai đó nói hoặc làm điều gì mà ta không thích, muốn dừng việc đó lại, nhưng ta cố gắng hiểu và phản ứng với lòng trắc ẩn trong một tình huống làm việc phức tạp. Thông cảm còn được hiểu là vượt lên cách ứng xử chuyên nghiệp ở môi trường làm việc, tiến tới cấp độ cá nhân, không dừng lại ở trực giác, để thực sự hiểu điều gì đang dẫn dắt đồng nghiệp hay nhân viên.

2. Kiên cường/Sức chịu đựng/Kiên trì. Khả năng chấp nhận rủi ro ngay cả khi bạn biết bạn có thể thất bại và phục hồi, đôi khi lặp lại, từ thất bại. Tự thân kiên trì đã có tính lặp - nghĩa là luôn thử môt việc nào đó nhiều lần, theo nhiều cách, từ các góc độ khác nhau, trước khi nhận được kết quả cuối cùng. Kiên trì đang nhận được những phản ứng tích cực từ phía nhà quản lý và đồng nghiệp thay cho việc chìm đắm hay chứa chất sự chán ghét. Kiên trì mang cảm tính lạc quan cho dù công việc đang không được như ý.

3. Sáng tạo. Khả năng nghĩ khác đi hoặc nghĩ mở rộng, đồng thời tiếp cận vấn đề ở nhiều chiều. Đôi khi, sáng tạo được gọi là "think out of box". Sáng tạo bao gồm đòi hỏi, đặt câu hỏi và việc thoả mãn trí tò mò về một chủ đề nhất định. Torrance đã định nghĩa Sáng Tạo bằng một vài tham số: một số ý tưởng nảy sinh, một danh mục ý tưởng, căn nguyên các ý tưởng, và làm thế nào một ý tưởng cụ thể được trau chuốt, khởi tạo. Chúng ta có thể thấy qua các giai đoạn "động não" (brain storming) của các dự án. Nhưng cũng có thể áp dụng sáng tạo vào một nền tảng thường xuyên (bất biến), bằng việc ép đồng nghiệp mở rộng ý tưởng của họ, không thoả mãn với số ít trừ phi có câu trả lời xuất sắc, bằng việc dành thời gian để hiểu làm thế nào để tiếp cận nhiều góc độ một vấn đề, hay đơn giản là thử một cái gì mới trong một tình huống quen thuộc.

4. Hợp tác. Khả năng tương tác và làm việc hiệu quả với những người khác, trong các nhóm có quy mô khác nhau. Hợp tác hiệu quả đòi hỏi sự thông cảm, đặc biệt là khi những người cộng tác có các nền tảng, phong cách, cách tư duy khác nhau. Hợp tác cũng đòi hỏi các kỹ năng giao tiếp mẫu mực, ở cả nói và viết, cũng như nghe có phản hồi. Chúng ta có quá nhiều việc liên quan tới hợp tác với người khác, cho dù đó là thông báo, thuyết phục, học tập hay gắn kết; và tất cả các tương tác này hình thành nên tảng đá gốc của sáng tạo. Sáng tạo mà không có hợp tác thì quả là khó khăn.

5. Linh hoạt. Khả năng chấp nhận hoặc thay đổi tiến trình/cách thực hiện nếu đó là yêu cầu tình huống. Linh hoạt bao gồm bỏ đi ý tưởng của mình vì một lợi ích đạt đến mục tiêu nhanh hơn. Linh hoạt cũng là phát triển mức độ hài lòng với sự không chắc chắn hoặc mơ hồ, đặc biệt là trong thời kỳ phải thay đổi. Linh hoạt là sẵn sàng thẩm thấu các phản hồi có chủ định, tiến trình chính xác khi cần, mà không cá nhân hoá thông tin hoặc coi việc thay đổi này là tội ác. Việc dẫn giải ý kiến của người khác, không phải của mình, trong brainstorming thể hiện tính linh hoạt, tương tự việc bình tĩnh khi tổ chức thay đổi và khi các vai trò tạm thời chưa rõ ràng.

Khi một nhân viên thể hiện các phẩm chất trên, họ sẽ hiểu mục tiêu công việc nhanh và tốt hơn, giải phóng đam mê của chính họ để theo đuổi mục đích. Khi tổ nhóm thể hiện các phẩm chất trên, thành tựu và độ gắn kết của nhân viên sẽ cao hơn. Và sẽ càng tốt hơn nữa nếu xã hội bắt đầu chuẩn bị cho con em chúng ta được giáo dục để sẵn sàng cho một môi trường làm việc như vậy, sau khi rời ghế nhà trường.

Theo HR Today.

Sưu tầm và lược dịch: Nhật Quỳnh.