Xu hướng nhân sự 2020 (phần 1)

Công ty CRG GLOBAL 29/03/2020
xu-huong-nhan-su-2020-phan-1

Xu hướng nhân sự 2020 và những việc bạn và công ty mình cần phải chuẩn bị!

Năm 2020 xuất hiện và thay đổi cách làm việc đội nhóm bấy lâu của chúng ta. Việc đầu tiên dễ nhận ra chính là cách hợp tác trong một môi trường làm việc thay đổi. Hãy xem nhé.

Trend số 1. AI (trí tuệ nhân tạo) và Tự động hoá.

Tự động hoá đang được áp dụng với tốc độ nhảy vọt tại các bộ phận nhân sự, đặc biệt hữu ích với các phần mềm tìm kiếm tài năng và hệ thống theo dõi, giám sát.

Đây là tiếp tục là xu thế tất yếu của năm 2020. Các tổ chức cần chuẩn bị các hệ thống tự động được cập nhật thường xuyên.

Tuyển dụng bằng AI (trí tuệ nhân tạo) đã trở nên tinh tế hơn với hệ thống máy có khả năng tự học. Nghĩa là chuyên gia nhân sự không còn  phải làm nhiều công việc lao động bằng tay vào năm 2020. Các hệ thống AI này có thể hợp tác với nhau để lọc ứng viên ở công đoạn đầu tiên: đọc các CV phức tạp và các thư xin việc.

Đánh giá hiệu quả làm việc và quản lý hiệu quả công việc sẽ được thực hiện bởi máy và AI, được cài vào trong các quy trình. AI của 2020 còn được trang bị thiết bị dự đoán xu hướng tuyển dụng, khi nào thì bắt đầu, cũng như việc thu thập dữ liệu từ các công cụ và website, ATS (hệ thống quản trị tuyển dụng - Applicant Tracking System), và gửi thư điện tử tới các ứng viên.

Tất nhiên các trực giác và quản lý cảm xúc vẫn là thứ được yêu cầu và mang lại hiệu quả cao nhất cho Quản trị nhân sự. Còn AI thiên về áp đặt ăn sâu do các lập trình viên và hệ thống đã nạp thông tin vào, để dẫn các ứng viên nhất định vào các mục tham khảo đã có sẵn, khi so sánh giữa người này với người khác. Các AI và hệ thống tự động vì vậy sẽ được vận hành và điều chỉnh, thay cho việc để nó tự vận động.

Trend số 2. Lợi ích của người lao động.

Một trong những câu chuyện hoang đường nhất về văn hoá công ty trong những năm trở lại đây là nhân viên muốn có quyền lợi khác theo kiểu mang vật nuôi tới cơ quan, có bàn chơi games, tăng độ linh hoạt thoải mái ở nơi làm việc hơn là các lợi ích truyền thống. Tuy vậy nghiên cứu gần đây của Glassdoor cho thấy điều này cũng không hoàn toàn đúng. Nhân viên thích các lợi ích truyền thống như Tiết kiệm hưu trí độc đáo (401K plans), ngày nghỉ và được đóng bảo hiểm. Nếu được nghỉ thì họ còn thích hơn là chuyện được giải trí nơi công sở. Chuyên gia nhân sự cần nhận thức được sự thay đổi này, việc sẽ dẫn tới kết quả quan trọng về chất lượng của ứng viên tiềm năng.

Cũng cần nhấn mạnh các lợi ích truyền thống trên các thông báo tuyển dụng, hơn việc công ty bạn chỉ tập trung vào các lợi ích theo trào lưu.

 

Trend số 3. Chatbots. (Tương tác tự động của máy tính với người dùng)

Chatbots mới được dùng chủ yếu cho marketing nhưng ứng dụng này không chỉ hữu ích cho việc trả lời câu hỏi của khách hàng, nó còn trở thành một xu thế lớn nhất trong quản lý nhân sự của năm 2020.

Chatbots được sử dụng trong lĩnh vực nhân sự theo nhiều cách. ví dụ để trả lời các FAQs (các câu hỏi thông dụng) khi ta đã có thông tin đầy đủ.

Chatbots trên các phương tiện đại chúng là quan trọng khi trả lời các câu hỏi trước khi ứng viên gửi CV tới công ty của bạn. Phòng nhân sự có thể thấy được lợi ích của việc này, nhưng khi đã dùng chatbots thì bộ phận tuyển dụng sẽ không phải phân loại các câu hỏi nữa. Chatbots còn được sử dụng cho quá trình phỏng vấn ban đầu, cũng như đào tạo nhập ngành cho nhân viên mới hoặc thu thập và cung cấp thông tin phản hồi.

Chatbots cần phải được quản lý để bảo đảm phần mềm này không có vấn đề áp đặt đối với ứng viên và cần cập nhật thông tin kịp thời.

Trend số 4. Các công cụ hợp tác.

Vào năm 2019, nếu ta nghĩ nhân viên sẽ có mặt ở công ty lúc 9h sáng thì còn đúng. Nhưng sang tới năm 2020 thì nhân viên có thể có mặt ở bất kỳ nơi nào, vào thời điểm đó. Thế nên các công cụ hợp tác đã ảnh hưởng tới việc điều hành nhân sự. Một thư điện tử không còn đủ sắc và mạnh để liên kết giữa các đội nhóm và thành viên của nhóm. Thay vào đó, cán bộ nhân sự phải dựa vào các công cụ như Slack, Microsoft Team, WhasApp, và Trello để tổ chức, nhóm họp và tiếp cận các ứng viên. Các công cụ hợp tác có một số lợi ích, đó là việc tiếp cận đúng lúc, đúng thời điểm cần, từ mọi nơi trên thế giới. Các thiết bị quản lý xuyên suốt mang lại tiện ích lớn đến như vậy. Việc tìm ra các công cụ quản lý phù hợp chính là ưu tiên của năm 2020.

Trend số 5: Dữ liệu nhân sự.

Thu thập dữ liệu nhân sự không phải là xu thế mới trong quản trị NS. Nhưng lý do năm 2020, dữ liệu quan trọng hơn vì người ta không chỉ cần thu thập dữ liệu "cái gì" đang xảy ra trong tổ chức của bạn, mà còn là "tại sao". Ví dụ, biết được tỷ lệ chuyển việc hay nghỉ việc, hay nghỉ không có lý do của một công ty thì cán bộ nhân sự có thể hạn chế tận gốc vấn đề. Cán bộ nhân sự cũng có thể thiết kế và đánh gía được các ma trận ngầm, như độ gắn kết, hạnh phúc của nhân viên. Dữ liệu như vậy thì thực chất hơn và khó đo hơn nhưng lại có tác động quan trọng tới chất lượng làm việc của nhân viên.

Trend số 6. Độ gắn kết của nhân viên.

Độ gắn kết của nhân viên đã trở thành toán đố đối với chu kỳ hợp tác và quản lý tại mỗi công ty. Xu thế này chắc chắn tiếp diễn vào năm 2020. Thu thập được dữ liệu về độ gắn kết rồi thì chúng ta cần phải thực hiện các bước tiếp theo để bảo đảm rằng nhân viên cảm thấy thoải mái và hạnh phúc tại nơi làm việc. Năm 2020 cũng chứng kiến các hoạt động chăm sóc khách hàng và đáp trả cộng đồng, để nhân viên thấy gắn kết hơn với nhau và với thế giới nơi họ đang sống.Chính vì vậy mà các ứng viên sẽ quan tâm nhiều tới văn hoá doanh nghiệp. Tiêu chí này cần được nhấn mạnh tại các thông báo tuyển dụng, với các lưu ý nghiêm túc cho nhân viên hiện có. (còn tiếp)

Sưu tầm và lược dịch từ Human Resource Today.

Nhật Minh - CRG GLOBAL.