Văn hoá doanh nghiệp tác động tới sự gắn kết của nhân viên như thế nào.

Công ty CRG GLOBAL 18/09/2020
van-hoa-doanh-nghiep-tac-dong-toi-su-gan-ket-cua-nhan-vien-nhu-the-nao

Văn hoá doanh nghiệp tác động tới sự gắn kết của nhân viên như thế nào.

Thế nào là Gắn kết nhân viên?

Trong khi rất nhiều lãnh đạo cho rằng các khảo sát về gắn kết là đủ để cải thiện tổ chức thì tổ chức Văn hóa IQ (CultureIQ) qua rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc cải thiện văn hoá doanh nghiệp là cách cải thiện doanh số và tăng trưởng theo định hướng tốt hơn những cách khác rất nhiều. Vậy tại sao Gắn kết nhân viên lại quan trọng tới vậy? Tại sao việc này lại là kết quả trực tiếp từ một tổ chức có văn hoá mạnh?

Về bản chất, gắn kết doanh nghiệp là việc nhân viên cảm nhận như thế nào về văn hoá của họ và nghề nghiệp của họ. Văn hoá tổ chức càng mạnh thì nhân viên càng hiểu rõ hơn là công ty đang kỳ vọng gì ở họ và họ sẽ phải làm gì để đáp ứng điều đó. Việc gắn kết liên quan nhiều tới làm việc hạnh phúc, có động lực và tận tâm với tổ chức. Nói chung thì một nhân viên gắn kết sẽ có các biểu hiện sau:

- Cảm thấy mình kết nối với sứ mệnh của tổ chức.

- Có động lực để vượt lên trên mục tiêu cá nhân.

- Chủ động học các kiến thức mới và khởi tạo các dự án mới.

- Tích cực đối với công việc.

- Giải quyết vấn đề theo hướng sáng tạo.

- Tận tâm phát triển nghề nghiệp, sự nghiệp như tổ chức đó là của họ.

Theo Xu hướng Nguồn nhân sự của Deloitte năm 2015 thì văn hoá tổ chức và gắn kết của nhân viên đang là một vấn đề được đặt lên hàng đầu tại các tổ chức trên thế giới.

Vậy Văn hoá tổ chức là gì?

Thật ra, văn hoá tổ chức quyết định việc Làm thế nào và Tại sao mọi việc phải được thực hiện theo một phương thức nhất định trong tổ chức của bạn. Văn hoá tổ chức phản ánh môi trường làm việc, phản ánh các hành vi, các giá trị, nghi thức (lễ nghĩa) tại nơi công sở, và cả ngôn ngữ được sử dụng tại nơi làm việc.

Văn hoá công ty có hiệu suất làm việc cao nên được hiểu như thế nào?

Không phải tất cả các văn hoá tổ chức được tạo ra một cách bình đẳng (hoặc có khả năng đáp ứng yêu cầu công việc). Các hành vi và quy chuẩn đang được thừa nhận tại tổ chức của bạn có thể không lành mạnh và không hỗ trợ công việc. Nhưng hãy ghi nhớ trong tim bạn việc này: "Tổ chức của bạn có quyền xây dựng một văn hoá mang lại hiệu quả làm việc cao". Văn hoá mang lại hiệu quả làm việc cao cần có các hành vi và quy chuẩn nhằm định hướng tổ chức đạt được các kết quả cao siêu với việc hoạch định rõ các mục tiêu kinh doanh, xác định trách nhiệm của nhân viên, tạo ra môi trường làm việc đáng tin cậy và thúc đẩy nhân viên phát triển liên tục và sống khác đi. Văn hoá này mang tính hỗ trợ, tích cực và chủ động. Công ty với văn hoá như vậy thường sẽ đứng đầu thị trường và tuyển dụng được các tài năng.

Làm thế nào để Văn hoá tác động vào độ gắn kết của nhân viên?

Gắn kết của nhân viên là đầu ra trực tiếp của một Văn hoá tổ chức với hiệu quả làm việc cao. Bởi vì nhân viên trong môi trường của họ sẽ cảm thấy mình luôn được kết nối, gắn kết. Văn hoá và gắn kết quan hệ gần và chặt. Cách làm là như sau:

1. Xác định rõ Văn hoá của tổ chức.

Việc đầu tiên là phải có văn hoá mạnh, thứ có thể gột nên một sự gắn kết mạnh mẽ, là phải viết thành tài liệu. Văn hoá của bạn là DNA, xương sống của tổ chức. Bạn định làm gì với chiến lược và mục tiêu của tổ chức, hãy xác định rõ ràng. Để khởi đầu, nên dành thời gian với team lãnh đạo để xác định:

- Sứ mệnh tổ chức.

- Tầm nhìn của tổ chức.

- Các giá trị của tổ chức.

- Kỳ vọng về hành vi của các nhân viên.

2. Ghi lại thành văn bản các giá trị văn hoá đã được xác định.

Bạn có thể trình bày hoặc in vào một cuốn sổ tay dành cho nhân viên, đăng trên hệ thống mạng nội bộ hoặc dùng cả 03 cách trên. Khi bạn đã làm vậy, văn hoá của tổ chức sẽ được ghi nhận và được công nhận rộng rãi. Văn hoá cũng có thể được phổ biến tại các sảnh lớn, các cuộc họp nhóm, giữa quản lý và nhân viên, tại các cuộc họp.

3. Khảo sát ý kiến nhân viên.

Hãy thường xuyên đo và đánh giá văn hoá tổ chức. Khi làm như vậy, bạn sẽ:

- Hiểu điều gì đang diễn ra trong văn hoá tổ chức của mình.

- Hiểu làm thể nào để cải thiện văn hoá đó.

- Tạo cho nhân viên cảm giác được lắng nghe.

- Tạo ra sự cởi mở trao đổi ý kiến từ nhân viên mà có thể bạn chưa nghe được bao giờ.

 

4. Liên kết các nhân viên của bạn.

Một khi bạn đã học được cách cải thiện văn hoá doanh nghiệp, hãy liên kết nhân viên của bạn. Truyền thông các kế hoạch hoạt động khởi phát từ các phản hồi của nhân viên. Tạo ra các nhóm tập trung hậu thuận các hoạt động đó. Chia sẻ và tạo ra các ý tưởng, lấy ý tưởng từ nhân viên. Tuy thế, nếu chọn liên kết nhân viên thì chi phí sẽ là lớn.

Gắn kết nhân viên? Văn hoá Doanh nghiệp? Cuộc chiến là có thật.

87% các giám đốc nhân sự cho rằng văn hoá và sự gắn kết là những thách thức lớn nhất. Có một số lý do khiến văn hoá và gắn kết trở nên thách thức ngày càng lớn trong tổ chức.

Lúc đầu, Thương hiệu của tổ chức ngày càng quan trọng. Nhân viên rất giống khách hàng. Khi thay đổi trong thị trường công việc, nhân viên có các cơ hội lớn hơn so với những gì họ đã có trong quá khứ. Việc này đặt chủ doanh nghiệp vào vị trí phải chủ động thu hút nhân viên, và vì đó, tất cả các nhận thức của nhân viên về công việc đang thay đổi. Đa phần nhân viên sẽ không chỉ làm duy nhất một công việc cho đến ngày nghỉ hưu. Thay vào đó, họ có xu hướng chọn công việc mà họ yêu thích và phù hợp với đam mê và các giá trị cá nhân. Điều này ám chỉ văn hoá doanh nghiệp và sự gắn kết.

 

Văn hóa và sự gắn kết có thể là không rõ ràng. Các giá trị ư? Hành vi và Các quy chuẩn nữa? Làm thế nào mà bạn hướng các nhân viên của mình đi theo các giá trị đó? Hãy bắt đầu bằng những gợi ý phía trên. Việc khảo sát nhân viên, đặt biệt là việc chuyển hoá thứ gì đó thực sự đăc biệt chất lượng vào những mục tiêu số lượng. Bạn sẽ có thể đo đạc, phân tích và báo cáo cấp trên. Và bởi khi bạn đo đếm được, bạn có thể cải thiện nó.

Không phải một lần là xong.

Tạo ra một văn hoá mạnh có rất nhiều sức ép. Đây không phải là mục tiêu làm một lần là xong. Thay vào đó, văn hoá tổ chức của bạn cần được nuôi dưỡng, tưới chăm bởi những giá trị dài hạn. Tương tự với gắn kết nhân viên. Sông có khúc, người có lúc. Tổ chức của bạn cần phải được đầu tư vào văn hoá để dần đạt tới các giá trị/kết quả dựa trên nhân viên. Bằng cách tạo ra các cơ hội học tập, các tiến bộ khoa học mới nhất được ứng dụng, hỗ trợ từ cấp quản lý và một tư duy rộng mở về cái tạo ra một môi trường làm việc tốt lành, các công ty và tổ chức có thể phát triển dần tới mức kỳ vọng của nhận viên để vươn tới thành công. Mấu chốt ở đây là một tiến trình đang thực hiện. Sự gắn kết không tự nhiên xảy ra. Bạn phải tập trung vào nhu cầu của nhân viên và dùng đó để hướng tới một văn hoá mạnh.

Ths. Phạm Thuý Quỳnh, chuyên gia phát triển nguồn nhân lực, CRG GLOBAL.

(dịch từ tài liệu tiếng Anh của Human Resource Today).