Môi trường làm việc nhân văn trong Thời đại Trí tuệ nhân tạo.
1. Thách thức nhân sự mang tính chiến lược.
Rất nhiều công ty và các ngành công nghiệp đang đối mặt với các vấn đề nhân sự cổ điển, bao gồm:
- Chúng ta có hấp dẫn được đúng người hay không?
- Chúng ta có thể trang bị lại kiến thức cho nhân viên theo nhu cầu kinh doanh thay đổi? Và trang bị mới kiến thức cho họ?
- Chúng ta có thể cho người lao động ý nghĩa và mục tiêu đúng đắn để làm việc?
- Chúng ta có thể cạnh tranh với các start-up khi họ có quá nhiều các mối quan hệ mạnh?
- Chúng ta có hấp dẫn được những người trẻ tuổi?
- Chúng ta có phải là một tổ chức gây ảnh hưởng tới những người lao động thời vụ và làm nghề tự do? Và liệu chúng ta đang duy trì hệ thống quản lý lành mạnh, bền vững và thông minh?
Tất cả các vấn đề nhân sự này luôn là quan tâm hàng đâu của các nhà quản lý cao nhất; và việc tìm ra câu trả lời không chỉ làm đau đầu các giám đốc nhân sự chuyên nghiệp. Chúng ta cần thay đổi tổ chức một cách sâu sắc để thực sự giải quyết được các vấn đề đó. Nghĩa là, tổ chức tương lai của mình phải có quy mô nhỏ hơn mà lại cung cấp được nhiều hơn. Để đáp ứng thử thách, chúng ta cần áp dụng phương thức làm việc ảo hơn với hỗ trợ của phần mềm.
2. Tư duy khách hàng.
Cách tốt nhất để làm khách hàng ở lại với mình là hãy nói chuyện và lắng nghe họ. Trong kỹ năng bán hàng và marketing, chúng ta lên cơn sốt khi sử dụng công nghệ để giao tiếp với khách hàng. Vậy thì, các công nghệ áp dụng được với khách hàng đó, ta phải sử dụng được với nhân viên nội bộ. Chúng ta càng linh hoạt và bảo toàn nội dung hội thoại với khách hàng bao nhiêu, lắng nghe họ tận tình trên các phương tiện đại chúng, theo họ để đáp ứng nhu cầu của họ, sử dụng các phân tích để quyết định xem họ thích gì hơn, hay tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các hành trình của họ, thì cách đó phải được áp dụng trong tương tác với nhân viên tương lai và nhân viên hiện tại. "Tư duy khách hàng" khi nghĩ về môi trường làm việc của bạn có thể là một biểu đồ cần được ưu tiên trong nhân sự. Khi áp dụng tư duy của "nhân viên tuyến đầu" cho nội bộ tổ chức, có nghĩa bạn đang làm cho nơi làm việc của mình mang tính nhân văn nhiều hơn.
3. Giao tiếp tự nhiên.
Trong đời sống công ty, chức năng công việc, chính sách, tiến trình, tương tác đang được áp dụng các hệ thống có nền tảng công nghệ. Hiện nay, chúng ta thấy có một xu hướng mạnh giao tiếp trực diện qua internet, như là chat hay voice. 34.000 chatbots đã được khởi tạo trên Facebook, và người ta cũng cảm thấy hợp lý khi dùng chatbots tại công sở. Với người lao động, để làm việc nhanh hơn, ít phải đào tạo hơn và giao tiếp với quản lý của mình hiệu quả hơn. Nhân viên thích chat với sếp nhiều hơn là phải đi một quãng đường để gặp mặt sếp và trao đổi. Chatbots có thể là cách giao tiếp thông minh, giúp tổ chức của bạn nhân văn hơn.
4. Trí tuệ nhân tạo cho sự đang dạng hoá.
Một thách thức quan trọng nơi công sở là thiên kiến cá nhân. Não bộ của con người có thể liên hệ tới với sáng tạo và sự trừu tượng, nhưng não cũng bị ảnh hưởng bởi kinh nghiệm, và có khuynh hướng đưa ra các quyết định mang định kiến. Việc này có thể tạo ra sự thiếu hụt đa dạng hoá và đánh mất tiềm năng của người lao động. Các thuật toán không gặp vấn đề gì khi nhai đi nhai lại hàng nghìn các hồ sơ tuyển dụng, giúp bạn nhanh chóng lựa chọn được ứng viên xuất sắc nhất cho vị trí. Bạn có thể dùng phần mềm để tạo ra các quảng cáo việc làm không mang tính định kiến. Đây chính là một ví dụ chứng minh tiềm năng của Công nghệ thông minh để tạo ra một tổ chức mang tính nhân văn.
5. Thực hiện bằng "nhịp điệu".
Các công nghệ phần mềm kể trên, khi được sử dụng với tầm nhìn ngắn hoặc áp dụng mà thiếu "nhịp điệu" có thể phá huỷ nhiều hơn là xây dựng. Cần tập trung áp dụng các công nghệ tiên tiến để tạo ra các tình hưống các bên cùng có lợi (win-win) cho nhân viên, nhà quản lý và cán bộ nhân sự. Nếu không, có thể chúng ta sẽ nhận được kết quả ngược với mong đợi. Peter Drucker đã nói, văn hoá nuốt sống chiến lược vào ngay bữa sáng. Một tổ chức ấp ủ cách quản lý kinh điển có thể phải đối mặt với một hành trình dài. Thế nên, muốn tạo ra các cuộc đối thoại mang tính nhân văn hơn, linh hoạt và giản tiện hơn giữa các chi nhánh và cá nhân người lao động, bạn cần bắt đầu từ bây giờ.
CRG GLOBAL
lược dịch từ HUMAN RESOURCE TODAY