Làm sao để giữ được nhân tài khi thế hệ millennials chỉ thích nhảy việc?

Công ty CRG GLOBAL 03/06/2019
lam-sao-de-giu-duoc-nhan-tai-khi-the-he-millennials-chi-thich-nhay-viec

Theo một nghiên cứu của Linkedln, thì số phần trăm người lao động muốn nhảy việc đã tăng mạnh trong vòng 4 năm trở lại đây, trong đó 87% những người làm việc chuyên nghiệp muốn có các cuộc nói chuyện cởi mở với nhà tuyển dụng. Nhóm Millenials ở độ tuổi 18 đến 34 đã đánh dấu thời điểm số người nhảy việc cao nhất.

Vậy làm thế nào để giữ chân họ, sau đây là một vài chiến lược mà bạn có thể tham khảo:

1. Bảo đảm rằng nhân viên biết các vấn đề của công việc.

Nhân viên cần biết công việc của họ đóng góp như thế nào trong thành công của công ty. Nếu họ thấu hiểu được chiến lược kinh doanh chung, độ gắn kết của họ sẽ cao hơn. Việc này lại càng cần thiết với thế hệ millenials. Họ muốn làm việc với ý thức cao hơn về mục đích. 51% người được phỏng vấn ở độ tuổi từ 18 đến 34 cho biết công việc có ý nghĩa là nhân tố hấp dẫn họ với công việc. Trong khi chỉ có 40% số người ở độ tuổi từ 35 đến 44 có cùng quan điểm này.

2. Tạo lập văn hoá công ty mạnh và tuyên truyền phổ biến văn hoá này.

Một doanh nghiệp với văn hoá được xác định rõ ràng với công việc có ý nghĩa, nghề nghiệp và gắn kết nhân viên tốt, hoà hợp tổ chức sẽ có xu hướng hấp dẫn nhân tài về với họ hơn. Văn hoá doanh nghiệp là gốc rễ của mọi giá trị, được củng cố bởi độ ngũ lãnh đạo cao nhất. Thế nên, các công ty cần xác định rõ văn hoá doanh nghiệp và bảo đảm yếu tố này được nuôi cấy, được hiểu bởi mọi nhân viên, hàng ngày. Để nuôi dưỡng văn hoá, cần thiết phải để nhân viên được thông tin đầy đủ về các tin tức, sự kiện từ thiện, tuyển dụng mới, v..v..Điều này giúp nhân viên cảm thấy "thông suốt". Theo các chuyên gia tư vấn của Deloitte, 94% giám đốc điều hành và 88% nhân viên tin rằng một văn hoá làm việc khác biệt mang lại thành công quan trọng cho một doanh nghiệp.

3. Xây đắp và tăng cường liên hệ với nhân viên thông qua các hoạt động nhóm.

Bạn hãy khởi động các chương trình khen thưởng nhân viên, các dịch vụ cộng đồng, các thách thức thể thao, thi đấu đối kháng mang tính thể thao văn hoá. Theo nghiên cứu của ADP Midsized Business Owers, 3/5 các ông chủ và giám đốc điều hành được khảo sát tin là khen ngợi các nhân viên có thành tích là quan trọng trong thành công của tổ chức của họ. Một cách để thực hiện là thêm các công cụ mới cho phép nhân viên nhận ra nhau trên các nền tảng xã hội nội bộ, đưa ra giải thưởng tính theo điểm và thẻ mua hàng mang tính thương mại hay thiệp quà tặng. Tương tự, các hoạt động nhóm tại các khu tập fitnesss hoặc dịch vụ cộng đồng có thể khuyến khích nhân viên tương tác với đồng nghiệp ngoài phòng, ban, xây dựng không khí thân thiết và nuôi dưỡng tình đồng đội gắn kết.

4. Xác định khung thăng tiến nghề nghiệp rõ ràng.

Một định hướng rõ ràng về thu nhập chính là hiểu rõ về các chỗ trống trên nấc thang nghề nghiệp và thăng tiến. Các nhà quản lý cần cung cấp thông tin về vị trí  nghề nghiệp rõ ràng cho nhân viên, và cần giải thích các mục tiêu nghề nghiệp trong công việc hàng ngày. Khi nhân viên lĩnh hội, họ sẽ gắn kết. Thế nên làm lãnh đạo thì bạn phải học các khoá đào tạo về leadership và phát triển kỹ năng. Huấn luyện tinh thần cũng là một trong những cách cho nhân viên kỹ năng để tiến bộ.

5. Tạo công việc linh hoạt và cân bằng giữa công việc và cuộc sống.

Các ông chủ cần tạo ra các chiến lược giữ người tài mà qua đó gắn kết được mọi thế hệ đang xây đắp cho đội ngũ lao động của họ. Ví dụ, linh hoạt ở đấy có thể hiểu là làm việc ở xa, hoặc thời gian làm việc linh hoạt đã tạo ra những giá trị cao hơn cho thế hệ Millennials hơn là thế hệ X hoặc Baby Boomer.

Theo nghiên cứu của Workforce Majority Millenial 2015, 66% nhân viên thế hệ Millennials đánh giá cao thời gian làm việc linh hoạt, và 56% đánh giá cao giá trị làm việc ở vị trí linh hoạt. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng thế hệ này cũng đánh giá cao sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Như cố tổng thống John F.Kenndy đã từng nói: "Thời gian chỉ cố định trên nóc nhà khi mặt trời còn sáng". Nếu như doanh thu (hay sự gắn kết) vẫn chưa là vấn đề trong tổ chức của bạn hôm nay, thì có vẻ như nó sẽ là vấn đề của bạn ngày mai.

Với tư duy đó, hãy tiến thêm một bước để gắn kết nhân viên trước khi công ty của bạn trăn trở nhân tài của mình đi đâu hết cả rồi...

Dịch từ tài liệu nước ngoài.

Nhật Quỳnh. CRG Global.

Link tham khảo: https://www.tlnt.com/5-ways-to-engage-employees-to-help-retain-top-talent/