1. Thực hiện kiểm định lại cấp độ thể chế mà bạn đang xây dựng hiệu quả cho đối tác của bạn. Bạn đã có một chiến lược rõ ràng để đối tác đóng góp các giá trị? Các hệ thống và tiến trình đang hỗ trợ hay cản trở nhân viên của bạn phát triển? Đang có các kỹ năng và năng lực gì trong công ty của bạn? Văn hoá doanh nghiệp đang khuyến khích hợp tác như thế nào? Thách thức nào mà các đối tác đang phải đối mặt cùng bạn? Họ đang tạo ra những giá trị nào nhiều nhất?
2. Hãy chắc chắn là bạn đang nhận được sự hỗ trợ đầy đủ từ ban lãnh đạo cao nhất, phát triển và khuếch tán rõ ràng những mệnh lệnh chiến lược cho đối tác, thiết kế các hình thức hợp tác quan trọng nhằm tạo thêm giá trị cho tổ chức; trân trọng cất giữ và đặc biệt là dành ngân sách cho các giá trị này.
3. Thấu hiểu những niềm đau của đối tác, đưa ra các tiến trình rõ ràng cho sự hợp tác, kể từ những hướng dẫn lúc bước chân vào công ty cho tới khi mọi người gắn bó với tổ chức, thông qua việc nhận dạng có hệ thống và sở hữu giá trị gia tăng trong quan hệ đối tác, từ việc thẩm định quan hệ đối tác một cách tối ưu, các quy định nội bộ cho tới việc quản lý và đánh giá các giao thức có thể đánh giá được loại giá trị, bao gồm các thành tựu trực tiếp và lâu dài của tổ chức xoay quanh sự ổn định, danh tiếng và vị thế.
4. Đào tạo và thuê ''tri-sector athletes" (tạm dịch: người có kinh nghiệm và nhiệm vụ gắn kết và giúp nhân viên hợp tác với nhau), hỗ trợ họ phát triển tư duy đối tác. Cần giúp họ hiểu được các bộ phận làm việc và hoạt động như thế nào, các kỹ năng xây dựng các mối quan hệ và niềm tin, kiến thức kỹ thuật về quan hệ đối tác hiệu quả.
5. Khuyến khích văn hoá đối tác chuyên nghiệp bằng cách trao thêm thời gian để nhân viên phát triển quan hệ đối tác, cho họ sự tự do để sáng kiến và cải cách, bao gồm cả tự do thất bại. Tưởng thưởng cho nhân viên khi họ xây dựng được các mối quan hệ hay kết quả có được từ các quan hệ đối tác đã có.
Dịch từ tài liệu nước ngoài.
Nhật Quỳnh, Nhà sáng lập CRG GLOBAL.