Gợi ý: quản lý nhân sự, kỹ năng làm việc, ...

3 cách thích nghi của quản trị nhân sự trong thế kỷ 21

Liên hệ
"Thế hệ Millennials không có giá trị và không có đạo đức nghề nghiệp". Chúng ta có thể nghe vậy từ nhiều người. "Họ chỉ thích những cách dễ dàng". Khi có ai đó phàn nàn về "thế hệ trẻ ngày nay", tôi thường hỏi lại: "Thế sao anh không cưỡi ngựa, đi ô tô làm gì?" "Sao không dùng bàn tính thay cho m...

"Thế hệ Millennials không có giá trị và không có đạo đức nghề nghiệp". Chúng ta có thể nghe vậy từ nhiều người. "Họ chỉ thích những cách dễ dàng". Khi có ai đó phàn nàn về "thế hệ trẻ ngày nay", tôi thường hỏi lại: "Thế sao anh không cưỡi ngựa, đi ô tô làm gì?" "Sao không dùng bàn tính thay cho máy tính?"; "Sao không vào thư viện ngồi, lên google tra cứu làm gì?" Sao bạn lại dùng WhatsApp để nói chuyện trực tiếp?

Thành thật mà nói, bởi vì dễ hơn. Vấn đề không phải giá trị của thế hệ Millennials bị khiếm khuyết, mà do chúng ta đã quen với việc học và làm theo cách vất vả, nên khi thấy giới trẻ bây giờ, chúng ta không thể tiêu hoá nổi việc họ không đi theo cách mình đã đi.

Ai dám bảo là Millennials không lao động chăm chỉ? Thử nhìn khối lượng việc học ở các trường cao đẳng và đại học ngày nay. Tôi không thể nhớ được hồi học đại học của mình áp lực thế nào khi nhìn vào độ phức tạp và tính cạnh tranh ngày nay ở Đại học, mà thời đó chúng ta còn chưa có máy tính và internet.

Nói thẳng thì thế này: Millennials chả có gì sai, chỉ có thế hệ đi trước như chúng ta không coi trọng những nguyên tắc đã bị thay đổi của cuộc chơi.

Thử xem một số điểm nhấn trong Quản trị nhấn sự nhé.

1. Kiến thức mang tính dân chủ. Trước đây, muốn thành công thì phải có thầy. Bạn phải tìm cho mình một "đạo sư" để chỉ cho bạn các thủ thuật kinh doanh để thành công. Giờ đây, google đảm nhận hết việc giảng dạy. "Đạo sư" đã chết. Google muôn năm! Ẩn dụ cho tiến trình nhân sự và quản lý con người thời nay là: chúng ta cần một cách nghĩ mới về "học tập và phát triển" và "quan hệ giữa nhân viên và quản lý". Thay bằng việc chỉ có nhân viên học từ kinh nghiệm của nhà quản lý, thì cả hai phải cùng học hỏi với nhau dựa trên thực tại luôn thay đổi và tương lai được mở ra nhanh chóng.

2. Khái niệm "việc làm" đang thay đổi. Chúng ta ngày nay đang có rất nhiều lựa chọn hơn trước. Tôi gặp anh lái xe Uber, người có 3 cái xe đang chạy. Ngoài việc lái xe cho Uber, anh còn là quản lý của Airbnb và là một người môi giới bất động sản thực thụ. Anh nói rằng anh thích như vậy hơn là phải làm 5 đến 9 cái báo cáo cho một nhà quản lý truyền thống. Trong kỷ nguyên của tự do và trao quyền, chúng ta không thể đối xử với người lao động theo cách chúng ta đã làm ở thế kỷ 20.

Ẩn dụ cho nhân sự và quản lý con người: Chúng ta cần định nghĩa lại quản lý hiệu quả công việc. Thay bằng việc giao các mục tiêu liên tục kéo dài và giám sát công việc trong cả năm, nhà quản lý phải để nhân viên tự quyết định họ muốn làm bao nhiêu việc và khi nào thì làm; đồng thời chuẩn bị cho họ đối mặt với các hậu quả hoặc khen thưởng đi kèm.

3. Công nghệ đang tạo ra các mô hình kinh doanh chưa từng tồn tại trước đó.

Từ di chuyển taxi, chỗ ở khách sạn, thanh toán, nhận hàng, mua sắm, tất cả đều đang đảo lộn. Chúng ta hiển nhiên đã bước ra khỏi thế kỷ 20 (nơi nền kinh tế Mỹ được coi là nền kinh tế tiêu dùng lớn nhất) để tiến vào thời đại cá thể hoá theo số đông (mass-customization: cấp cho người sử dụng chính xác những gì họ đang tìm kiếm). Tài năng và sáng tạo chẳng còn bị đe doạ vì họ đã được kết nối không rào cản.

Ẩn dụ cho nhân sự và tiến trình quản lý con người: Chúng ta cần suy nghĩ lại về kế hoạch tìm người kế nhiệm và cải cách. Thay cho việc xác định và phát triển có chủ đích các ứng viên có tiềm năng cho việc kế nhiệm và sáng tạo, chúng ta cần đưa lời kêu gọi đó cho một nhóm người hoặc cộng đồng. (crowdsourcing). Ta cần tháo dỡ tiến trình lập kế hoạch kế nhiệm phức tạp, hãy để kem chất nổi lên trên một cách tự nhiên.

Thực tế là, chúng ta đang tiến vào một cuộc chơi tăng tốc ly kỳ, hoàn toàn minh bạch và 24/7 kết nối với thế giới xung quanh. Hầu hết tất cả những gì ta biết đều đang thay đổi, và đã thay đổi. Nếu bạn cho rằng Uber và những app dành cho dịch vụ ô tô khác đang đánh bại việc kinh doanh vận tải truyền thống, thì hãy thử nghĩ xem bao lâu nữa, ôtô không người lái đánh bại mô hình Uber?

Tóm lại là, không nên than phiền về thói quen làm việc của thế hệ Millennials. Chúng ta cần phải quan tâm hơn tới kỹ năng và tư duy của chính mình, nên tự hỏi bản thân: Mình còn làm thuê bao lâu nữa trước khi tự kiến tạo mô hình "không nghề nghiệp", và giờ thì ta cần gì để tái đầu tư bản thân?

Sưu tầm và dịch: Nhật Minh (theo Human Resource Today)

popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Công ty CRG GLOBAL